Nhân sâm Mỹ được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam khoảng 10 năm nay nhưng gần đây được thị trường biết đến nhiều nhờ kết hợp cùng phở, cà phê Việt Nam
Tối 20-3, tại TP HCM, Phòng Nông nghiệp Đối ngoại thuộc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM tổ chức buổi giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp Mỹ.
Sự kiện có sự tham dự của bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM, các đại diện của Bộ Nông nghiệp Mỹ và doanh nghiệp tiểu bang Wisconsin, đại diện các Hiệp hội nông nghiệp Mỹ.
Các sản phẩm được giới thiệu như: thịt bò, thịt gia cầm, phô mai, kem, khoai tây, nho khô, nhân sâm,…
Khu vực nhân sâm Mỹ thu hút khách tham quan bởi đa dạng chủng loại như: sâm nguyên củ sấy, sâm cắt lát, trà sâm túi lọc, sâm dạng viên nang, sâm Mỹ kết hợp đông trùng hạ thảo, tam thất – linh chi, sâm kẹo dừa, phở nhân sâm Mỹ,….
Ông Kirk Baumann, chủ sở hữu nông trại nhân sâm Baumann tại Marathon, tiểu bang Wisconsin 500 ha, cho biết tại Việt Nam có khoảng 4-5 công ty nhập khẩu nhân sâm Mỹ và người tiêu dùng Việt ngày càng có sự quan tâm đến sản phẩm.
“Thách thức của thị trường Việt Nam là vốn quen với các dòng sâm của châu Á. Tuy nhiên, qua thời gian, sức mua đang tốt lên. Nhiều doanh nghiệp Việt đã tạo khi tạo ra nhiều sản phẩm mới như: phở nhân sâm, nhân sâm cà phê,…” – ông Kirk Baumann nhận xét.
Ông Cao Chí Dũng, Giám đốc Công ty CP dịch vụ TCS (TP HCM) – đối tác nhập khẩu nhân sâm của nông trại Baumann, cho biết đã đưa hàng về Việt Nam từ năm 2014 nhưng tiêu thụ chậm. Từ năm 2018 đến nay, thị trường Việt Nam quen dần, tốc độ tăng trưởng từ 15%-20%/năm.
Cùng theo ông Dũng, nhân sâm Mỹ được tiêu thụ nhiều bởi cộng đồng người châu Á với 95% sản lượng được thương nhân Trung Quốc bao tiêu.
Bà Đặng Trần Cẩm Vân, chủ nhà hàng Le Chef (TP HCM), cho biết trực tiếp nhập khẩu nhân sâm nguyên liệu từ Mỹ vào năm 2020 để nghiên cứu đưa vào các món ăn hợp với khẩu vị và túi tiền người Việt. Đến nay, Le Chef đã thành công với phở nhân sâm Mỹ, kẹo dừa nhân sâm, nhân sâm đen, súp sâm Mỹ, nhân bánh trung thu,…
Theo bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP HCM, mối quan hệ kinh tế thương mại, trong đó có nông nghiệp rất tươi sáng. Năm 2023, thương mại nông nghiệp song phương Việt – Mỹ đạt 5,5 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam là thị trường số 9 của nông sản Mỹ còn Mỹ là thị trường số 2 của nông sản Việt Nam.
Bà Susan Burns hi vọng sẽ giới thiệu thêm nhiều nông sản chất lượng cao của Mỹ vào thị trường Việt Nam. Việt Nam hiện có nhu cầu lớn về thực phẩm, đồ uống chất lượng cao. Trong đó, nhiều người Việt có người thân sống tại Mỹ góp phần gia tăng sự tin tưởng vào sản phẩm Mỹ.